วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วิธีการเลิกบุหรี่

















กรรมวิธีในการเลิกเลือกวิธีที่เหมาะสมกับตัวคุณ เลิกทันที เป็นวิธีที่ได้ผลมากที่สุด คนส่วนใหญ่เลิกได้ด้วยวิธีนี้ ลดจำนวน เป็นวิธีค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป โดยตอนแรกลดจำนวนการสูบเหลือ 5 มวนต่อวัน หรือลดจำนวนลงครึ่งหนึ่ง หรือเริ่มสูบบุหรี่มวนแรกของวันให้ช้าลง 1 ชั่วโมงทุกๆ วัน ถ้าคุณเลือกวิธีลดจำนวน ต้องกำหนดวันเลิกเด็ดขาดภายในสองสัปดาห์ หลังจากวันเริ่มต้น เข้าใจอาการอยากบุหรี่หรืออาการถอน อาการถอนจะเกิดขึ้นเมื่อร่างกายของคุณขาดนิโคตินและสารเคมีอื่นๆ ในควันบุหรี่ ขอให้คิดเสียว่านี่คืออาการของการปรับร่างกายในทางที่ดีขึ้น อาการบางอย่างจะหายไปภายใน 2-3 วัน และส่วนใหญ่จะหมดไปเมื่อผ่านไป 2 หรือ 3 สัปดาห์ อาการทางอารมณ์ เช่น เครียด จะเกี่ยวข้องกับความรู้สึกทางร่างกายของคุณในขณะที่นิโคตินถูกขจัดออกจากร่างกายอาการถอนยา ประกอบด้วยความอยากสูบ แต่ละครั้งจะไม่กินเวลานาน แต่ความรู้สึกจะรุนแรง เมื่อผ่านพ้นไป ความอยากจะเกิดน้อยครั้งลง อาจปวดศีรษะเป็นครั้งคราว ระบบย่อยอาหารไม่ปกติ ท้องผูก ท้องเสีย คลื่นไส้ เจ็บคอ น้อยรายที่จะมีอาการเกิน 4 วันพฤติกรรมการนอนหลับเปลี่ยนแปลง การฝันไม่ปกติ แต่คนส่วนใหญ่จะหลับสบายขึ้นการไอ แปลว่า เส้นขนปัดในหลอดลมของคุณฟื้นขึ้นมาทำงานอีกครั้งและกำลังกำจัดทาร์และเสมหะ ส่วนอาการหงุดหงิด เครียด หดหู่ จะหมดไปภายใน 1 ถึง 3 สัปดาห์เจริญอาหารมากขึ้นชั่วคราว และอาจมีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น (ใจเย็นหน่อย เลิกบุหรี่ให้ได้ก่อนแล้วค่อยๆ ลดน้ำหนักภายหลัง)การจัดการกับอาการถอนยา วันแรกๆ จะเป็นวันที่ยากที่สุด เผชิญหน้ากับความอยาก ผู้สูบบุหรี่น้อยคนนักที่จะเลิกได้โดยไม่รู้สึกอยาก ถ้าจะเลิกได้ คุณต้องเรียนรู้ที่จะมีชีวิตผ่านพ้นความรู้สึกนี้ไปจนกว่ามันจะไม่เกิดขึ้นอีกต่อไปนี้เป็นข้อแนะนำให้เผชิญกับความอยากสูบบุหรี่กลยุทธ์ที่ต้องจำ ถ่วงเวลาไว้ หายใจลึกๆ ช้าๆ ดื่มน้ำสักแก้ว แล้วเปลี่ยนอิริยาบท- ถ่วงเวลา (Delay) เมื่ออยากสูบบุหรี่ อย่าเพิ่งเปิดซองบุหรี่หรือจุดบุหรี่ ให้ดูนาฬิกา เมื่อ 5 นาทีผ่านไป ความอยากจะลดลง แล้วความตั้งใจของคุณที่จะเลิกก็จะกลับมา- หายใจลึกๆ ช้าๆ (Deep breath) หายใจเข้าออกลึกๆ ช้าๆ 3-4 ครั้ง- ดื่มน้ำ (Drink water) ค่อยๆ จิบน้ำ และอมไว้สักครู่ให้รู้รสน้ำแล้วจึงกลืนลงคอ- เปลี่ยนอิริยาบท (Do something else) อย่าคิดเรื่องการสูบบุหรี่ เปลี่ยนอิริยาบทไปทำอย่างอื่นเสีย เช่น ฟังเพลง ไปเดินเล่น หรือไปหาเพื่อนฝูง เพียงมวนเดียวก็มีผลร้าย ขอให้ใจแข็ง การกลับไปสูบบุหรี่แม้เพียงมวนเดียวจะเป็นผลทำให้กลับไปสูบใหม่ คุณต้องต่อสู้กับความอยากให้ได้การเลิกสูบบุหรี่ คือการต่อสู้กับความอยาก แม้กระทั่งบุหรี่เพียงมวนเดียว และต่อสู้กับจิตใจของคุณเอง อดเป็นวันๆ ไป พยายามตั้งใจให้วันผ่านไปโดยไม่สูบบุหรี่ จำบุหรี่มวนแรกของคุณได้ไหม? บางทีอาจจะทำให้คุณเวียนหัวไม่สบายก็ได้ ทำดีต่อร่างกายของคุณให้ปรับสภาพได้โดยไม่ต้องมีนิโคติน ชา กาแฟ และเครื่องดื่มประเภทโคล่า เครื่องดื่มเหล่านี้มีคาเฟอีน แต่ไม่มีนิโคติน การที่ไม่มีนิโคตินทำให้ร่างกายดูดซึมคาเฟอีนเข้าไปมากกว่าธรรมดา ทำให้กระวนกระวายและนอนไม่หลับ พยายามดื่มกาแฟให้น้อยลงหรืออ่อนลง หรือดื่มเครื่องดื่มคล้ายกาแฟ น้ำเปล่า น้ำผลไม้ หรือไดเอ็ดโคล่าที่ไม่มีคาเฟอีน เตือนสติตนเอง เอาเหตุผลที่เลิกบุหรี่ออกมาดู และคิดถึงสิ่งที่อยากทำในฐานะผู้ไม่สูบบุหรี่ หรือเอารายการตรวจสอบการตัดสินใจที่จะเลิกออกมาดู ปฏิเสธบุหรี่จากผู้อื่น อย่าเกรงใจเมื่อผู้อื่นยื่นบุหรี่ให้คุณ คุณมีสิทธิปฏิเสธบุหรี่โดยไม่ทำให้ใครเดือดร้อน เมื่อมือว่าง พยายามใช้มือทำโน่นทำนี่อย่าปล่อยให้มือว่าง เอากุญแจมาขยำ หรือนับลูกประคำก็ได้การสูบบุหรี่กับสิ่งเสพติดอื่นๆ มีรายงานการวิจัยแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่เลิกสูบบุหรี่จะไม่สามารถต้านทานความอยากสูบบุหรี่ได้เมื่อดื่มเหล้าเข้าไป เหล้าและสิ่งเสพติดอื่นๆ จะทำให้คุณมีความอดทนต่อความอยากสูบบุหรี่ได้น้อยลง ดังนั้น ขอให้พยายามหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และสิ่งเสพติดอื่นๆ สัก 2-3 สัปดาห์รายการตรวจสอบการเลิก ฉันต้องตัดสินใจว่าจะเลิกแบบทันทีหรือเลิกแบบค่อยๆ ลดอาการถอนยาเป็นสิ่งที่ดี เป็นการแสดงว่า ร่างกายกำลังกำจัดของเสียออกมา ฉันสามารถสู้อาการถอนยาโดยใช้ 4 กลยุทธ์ คือ ถ่วงเวลา หายใจลึกๆ ช้าๆ ดื่มน้ำซักแก้วแล้วเปลี่ยนอิริยาบท ฉันจะวางแผนเพื่อรับกับสถานการณ์และสถานที่ที่ทำให้อยากสูบบุหรี่ได้สำเร็จ ฉันจะให้รางวัลตนเอง (ยกเว้นอาหาร) ทุกครั้งที่สู้กับความอยากบุหรี่ได้ ฉันต้องจดจำเหตุผลในการเลิก เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้ปฏิเสธบุหรี่ได้ง่ายขึ้น ฉันสามารถปฏิเสธบุหรี่จากผู้อื่น โดยไม่เสียมารยาทและไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ฉันต้องไม่ปล่อยมือให้ว่าง จับปากกาเล่น จับสายโทรศัพท์ หือนับลูกปัดลูกปะคำก็ได้ แม้ว่าฉันจะดื่มเหล้า แต่ฉันจะไม่สูบบุหรี่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น